Sunday, February 20, 2011

SANA: Epilogue

Sabi nila, hindi masamang mangarap. pero, ano nga ba ang pangarap? Bakit tila'y napakahaalaga ito kahit kanino man? Bakit lahat gagawin makuha lang ito? Ikaw ano ba ang pinapangarap mo? Gagawin mo ba lahat makuha lang ito?
Ako si Jenny, bata pa lang ako, gusto ko na maging abogado. I want to be just like my dad, magaling matalino at tanyag.

pero,

Paano ko makakamit ang pangarap ko, kung para sa kanila second best lang ako. Always next to my Ninong Jaime's son, bestfriend ng papa ko. Lagi nalang ako pangalawa kay Jake.

Nakaka-inis! baakit siya na lang palagi ang panalo? Mula pagkabata, I'm always the second best to him. Hmp! Kaya mula nun, prinamis ko na sa sarili ko, ako naman ang mananalo, I'm going to be the one on top now. And I would do everything to be there. No matter what happens. And no matter what it takes me to be there...

They say, the best gift a child could give to their parents is an achievement to anything. May it be to academics or sports, and maybe on talents and skills will do.
But what if, you're not enough to make them happy? Would you do everything to be appreciated? Would you do all the sacrifices?
"Simple lang naman pangaarap ko eh! Ang maging proud lang sakin ang parents ko."
I am Jake, bunso sa tatlong anak ni Atty. Jaime at Atty. Felly Flores. Dalawa sa pinaka kilala at syempre most respected lawyers in town. And ofcourse one of the busiest too. Well, I couldn't blame them, maging sikat ba naman na mga attorneys diba? Syempre kaliwa't kanang customers and mawawala ba ang here and there na court hearings. Pareho na ring professional ang kuya at ate ko. Si kuya CPA na at nagtatrabaho na sa states. Si ate naman, magsisimula na sa pagpractice ng Law. Kaka-pass lang niya sa BAR Exams. And guess what topnatcher pa sya! Lupet diba? Eh ako? Ano natira sakin edi:

FAMOUS PARENTS + SUCCESSFUL bro and sis = HIGH EXPECTATION.

Ayun! Syempre lagi talaga akong ikinukumpara sakanila. Pareho ba naman with honors nang grumadweyt tapos dami pang achievements. LUPEEEEEEEEET! Ang hirap maging ako! Ang dami kong dapat patunayan! Daming kelangang pag-Excelan, all my life, I have to be the best. Simple lang naman pangarap ko eh. Maging proud lanag sila sakin kahit one time lang! I've done everything . I've been the best in everything. But, I guess it's not enough for them. Parating kulang, parating "Is that all you can do?". I guess this is my fate. Kahit nga sa katangi-tanging babaeng minamahal ko. I'm not good enough. Bata pa lang kami inis na siya sakin. Di ko alam everytime pa lang pinipilit kong maging proud sakin sila mama at papa, mas lalo siyang naiinis sakin. Di ko alam kung bakit at kung paano. Tanging alam ko lang, galit na galit siya sakin. She's Jenny. Kababata ko. Tanging babaeng minamahal ko :(.

No comments:

Post a Comment